Trung Quốc – Virus H10N3 lần đầu tiên được phát hiện trên người

Một ca nhiễm virus cúm gia cầm H10N3 vừa được phát hiện trên người đàn ông 41 tuổi tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc.

Theo nguồn tin, người đàn ông này ở thành phố Trấn Giang, đến bệnh viện ngày 28/4 khi có triệu chứng sốt kèm các triệu chứng khác. Người này được chẩn đoán là mắc virus H10N3 vào ngày 28/5, tức là 1 tháng sau đó. Vẫn chưa công bố lý do người này bị nhiễm virus từ đâu, hiện tình trạng của người này đã ổn định và có thể xuất viện. Người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xác định nhưng không có phát hiện thêm bất kì trường hợp nào khác.

Cúm gia cầm h10n3
Cúm gia cầm h10n3

H10N3 là loaioj virus có độc lực thấp ở gia cầm. nguy cơ lây lan bệnh trên diện rộng không nhiều. Đây không phải là một loại virus xuất hiện phổ biến trong chăn nuôi.

Đến năm 2018, chỉ có 160 trường hợp phân lập virus được báo cáo trong suốt 40 năm. Xuất hiện chủ yếu ở chim hoang dã, thủy cầm ở châu Á, chưa thấy trường hợp nào xuất hiện ở gà.

Cần phải phân tích thêm về tính di truyền của H10N3 để xác định rõ ràng nguồn gốc của virus là sự pha trộn hay giống với các loại virus xuất hiện trước đó. Có nhiều chủng virus được ghi nhận tại Trung Quốc, vài trường hợp lây nhiễm phát hiện ở người nhất là những nhà nông chăn nuôi.

Năm 2016 – 2017 xảy ra dịch cúm gia cầm H7N9 làm 300 người tử vong, từ đó hầu như có xuất hiện cúm gia cầm nhưng không đáng kể. Trước công bố trên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, chưa có ca nhiễm cúm gia cầm H10N3 nào được ghi nhận ở người trên toàn cầu.

Còn bà con nào muốn xem những trận đá gà cựa dao trực tiếp có thể vào web dagablv.com.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-blv
Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-dagablv