Kinh nghiệm cắt tai tích gà chọi chuyên nghiệp

Cắt tai tích gà chọi là gì? Quá trình chăm sóc các chiến kê mất rất nhiều thời gian và công sức và các sư kê cũng mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu. Để gà luôn khỏe mạnh thì ngoài việc có một chế độ ăn hợp lý hay chăm sóc đầy đủ thì bạn cũng cần phải cắt tai tích gà chọi định kỳ. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn thắc mắc nhiều về vấn đề này nên hôm nay Dagablv sẽ giúp mọi người giải đáp.

Tại sao phải cắt tai tích gà chọi?

Đối với những người mới chơi vẫn còn thắc mắc về lý do tại sao phải cắt tích gà đi. Vì khi cắt thì sẽ gây đau đớn cho gà và mất đi vẻ tự nhiên của chúng. Tuy nhiên sau đây Dagablv sẽ giải thích lý do phải làm vậy.

cắt tai tích gà chọi
Cắt tai tích gà chọi

Hạn chế bị vướn víu khi đá

Bạn đừng quá lo bởi vì cắt tai tích gà chọi chủ yếu là loại bỏ phần dái tai dài dư thừa của gà bởi vì nó không có tác dụng trong trận chiến. Nếu như việc phát triển dái tai quá dài sẽ gây vướng víu cho gà khi sinh hoạt và khi tham gia chiến đấu. Vậy nên việc cắt bỏ đi và điều vô cùng cần thiết.

Hạn chế tạo điểm yếu cho gà chọi

Trong khi chiến đấu thì việc dái tai quá dài sẽ là điểm yếu cho gà đối thủ mổ vào gây đau đớn và mất máu. Điều này hoàn toàn không nên nhất là khi chiến kê phải tham gia vào những trận chiến dài và quan trọng. Và nếu như quá đau gà sẽ có thói quen bỏ chạy, nếu điều này xảy ra thì gà đã chính thức thua cuộc.

Tăng tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp

Đối với nhiều sư kê đánh giá thì phần dái tai dài khá luộm thuộm và không đẹp, nên cắt chúng đi sẽ khiến gà có thẩm mỹ hơn. Nhất là với những người chơi chuyên nghiệp thì việc Cách cắt tai tích gà tre là một điều bắt buộc để thể hiện tính chuyên nghiệp. Nhìn vào chú chiến kê thì cũng có thể biết được bạn có phải là tay chơi chuyên nghiệp hay không rồi.

Tại sao phải cắt tích gà
Tại sao phải cắt tích gà

Lưu ý khi cắt tai tích gà chọi

Việc cắt tai tích của gà cũng cần phải tuân theo một số quy tắc và lưu ý nhất định để không ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. Bạn cần phải biết một số lưu ý khi cắt tai tích gà chọi như sau:

Cắt tai tích gà chọi khi chúng khỏe mạnh

Hãy chọn thời điểm mà chú chiến kê của bạn có sức khỏe tốt nhất để có thể chịu đựng được thương tổn do việc cắt tai tích gây ra. Điều này sẽ giúp cho gà không bị ốm, nhiễm trùng và các vết thương cũng sẽ nhanh khỏi hơn.

Chuẩn bị dụng cụ

Tất nhiên trước khi cắt tai thì bạn cần phải chuẩn bị công cụ một cách dễ dàng. Nếu sử dụng các công cụ như dao kéo cắt tích gà thì bạn nhớ phải sát trùng sạch sẽ trước khi cắt tai cho gà và hạn chế dùng những dụng cụ bị gỉ sét để gà không bị nhiễm trùng. Sau khi cắt cũng nên sát trùng toàn bộ vết thương đảm bảo không bị nhiễm trùng.

Công cụ cắt tai tích gà chọi cũng cần đảm bảo đủ độ sắc bén, giúp thao tác nhanh gọn dễ dàng và hạn chế đau đớn cho chiến kê của mình. Nếu bạn thao tác đủ chuyên nghiệp thì gã sẽ không cảm nhận được đau đớn khi cắt tai đâu.

Và tất nhiên bạn cũng nên chuẩn bị cả công cụ cầm máu từ trước phòng khả năng gà bị chảy máu quá nhiều. Một số đồ dùng cần thiết như là: bông băng, thuốc lào, vitamin K,…

Theo như tìm hiểu của Dagablv vitamin K có khả năng cầm máu. Vì thế trước khi cắt tai tích gà chọi, sư kê nên cho gà uống loại vitamin này trước tầm 2 – 3 ngày.

Cầm máu cho gà chọi
Cầm máu cho gà chọi

Thời điểm cắt tai tích gà chọi

Thời điểm thích hợp nhất để tiến hành cắt tai tích cho gà chọi là từ gà tơ tù 6 đến 8 tháng. Lúc này cơ thể gà đã phát triển hoàn thiện và có sức khỏe tốt và đủ sức đề kháng. Nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì có thể để 1 thời gian nữa cho gà phát triển thêm rồi mới tiến hành cắt tai tích gà chọi. Và các sư kê nên chọn cắt vào buổi trưa vì lúc này sẽ có nhiều năng nắng ấm và có thời gian buổi chiều cho gà nghỉ ngơi. Hạn chế cắt tai tích vào buổi sáng và buổi tối.

Các cách cắt tai phổ biến

Sau đây Dagablv sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp cắt tai phổ biến hiện nay, mọi người hoàn toàn có thể áp dụng để cắt tai tích gà nòi một cách tương tự.

Cắt tai tích gà chọi bằng dây chun

Phương pháp này được nhiều người dùng vì dụng cụ khá dễ chuẩn bị và giá thành rẻ hơn nhiều so với dao lam. Cách làm này khá dễ dàng đồng thời không gây chảy máu và giúp gà mau khỏe. Tuy nhiên hạn chế chính là thời gian khá lâu vì có thể kéo dài đến 1 tuần mới có thể hoàn thành.

Sư kê sử dụng 1 cọng dây thun và phải được sát trùng với cồn 90 độ. Sau khi đã xác định được phần dái tai cần phải cắt bỏ thì tiến hành buộc thun thật chặt quanh phần này. Sư kê cứ buộc dây thun như vậy cho gà tầm 7 ngày tới 10 ngày là nó sẽ tự rớt ra.

Cách này chủ yếu là để phần dái tai cần loại bỏ không thể tiếp nhận được chất dinh dưỡng nữa. Từ đó phần này sẽ dần khô đi và các tế bào tại đây dần chết. Đặc biệt cách này không khiến gà chọi quá đau đớn và vết thương cũng không hở quá nhiều.

Cắt tai tích gà chọi bằng kéo

Phương pháp cắt tai tích bằng kéo
Phương pháp cắt tai tích bằng kéo

Ưu điểm của cách cắt tai tích gà chọi đó chính là nhanh chóng và dễ làm, dụng cụ cũng khá dễ kiếm. Tuy nhiên khi làm thì cần sư kê thực hiện thao tác chính xác và dứt khoát. Và nó cũng khiến gà chạy khá nhiều máu, nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì nên cân nhắc phương án này.

Trước khi cắt bạn cần bóp chặt phần cần cắt của gà để gà dần quen với sự đau đớn tầm 1-2 phút. Sau đó kéo phần dái tai ra và căn thật chuẩn xác để cắt thật dứt khoát. Cắt còn bạn cần băng bó và sát khuẩn kỹ càng cho gà.

Cắt tai tích gà chọi bằng lưỡi lam

Như bạn đã biết, lưỡi lam có độ sắc bén rất cao thậm chí là còn sắc bén hơn so với kéo. Cho nên khi sử dụng loại vật dụng này thì sư kê phải là người dạn tay và có kinh nghiệm. Sử dụng lưỡi lam bén để loại bỏ đi phần tai tích nhỏ li ti đã làm xấu ngoại hình của gà chọi.

Sư kê khi cắt bỏ phần này sẽ làm cho gà chọi thêm thẩm mỹ mà không làm gà chọi quá đau. Tuy nhiên với những ai mới lần đầu tỉa bằng dao lam sẽ hơi hoảng vì gà bị chảy máu nhiều.

Thao tác cắt tai tích gà chọi bằng lưỡi lam cũng tương tự như khi cắt bằng kéo. Sư kê nên thực hiện nhanh và dứt khoát, tốt nhất là chỉ cần 1 lần cắt là xong chứ không nên cắt đi cắt lại nhiều lần làm gà có cảm giác đau.

Những điều cần làm sau khi cắt tai tích gà chọi

Cắt tai tích gà nòi
Cắt tai tích gà nòi
  • Nếu như làm đúng kỹ thuật thì vết thương của gà sẽ lành lại trong vòng 2 tuần. Đợi đến khoảng 1 tháng thì vết thương sẽ hoàn toàn lành lại và không bị rách ra nữa. Tuy nhiên vẫn nên để gà qua hơn 1 tháng rồi mới bắt đầu cho xổ trở lại.
  • Còn nếu sư kê có lỡ tay làm vết thương loang rộng thì nên khâu lại vết thương cho gà chọi mau lành. Hãy sử dụng loại chỉ khâu vết thương chuyên dùng bên y tế để khâu vết thương. Nhưng sư kê nên lưu ý không nên để vết thương bị bung chỉ khâu.
  • Sau khi cắt tai tích gà chọi thì cần phải được khử khuẩn thường xuyên. Nên dùng loại cồn sát trùng y tế để khử trùng vết thương cho gà chọi. Có thể sử dụng thuốc kháng viêm cho gà nếu như có hiện tượng viêm nhiễm.
  • Để gà chọi ở khu vực sạch sẽ tránh cho vết thương của gà bị nhiễm trùng hoặc các côn trùng hút máu. Đợi đến khi vết cắt tai tích đã lành thì có thể mang về nơi ở cũ. Còn nếu sư kê không có điều kiện nhốt riêng thì nên sát trùng chỗ ở cũ của gà bằng vôi bột.
  • Sau khi cắt tai tích gà chọi cần phải cho gà bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng từ thịt bò, lươn, cá,… để tăng cường thể lực cho chúng. Nếu như sức khỏe của gà quá kém thì nên làm chín thức ăn trước khi cho gà ăn.

Với những chia sẻ về kinh nghiệm cắt tai tích gà chọi trên đây của Dagablv hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức về vấn đề này. Chúc các bạn có thể áp dụng được những phương pháp này một cách thành công. Xem thêm: Cách tắm gà đá, mở mỏ cho gà chọi, Gà chọi 5 tháng tuổi, máng ăn cho gà.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-blv
Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-dagablv