Gà bị tiêu chảy uống nhiều nước là biểu hiện của bệnh gì?

Gà bị tiêu chảy uống nhiều nước là một trong các bệnh thường gặp ở gà. Tiêu chảy có thể là một căn bệnh, cũng có thể là do một căn bệnh nào đó có triệu chứng tiêu chảy. Khi thấy gà bị tiêu chảy uống nhiều nước có đáng lo lắng hay không? Đây là biểu hiện đặc trưng của bệnh gì? Để hiểu rõ hơn về tình trạng gà đi ngoài toàn nước, hãy cùng tìm hiểu với dagablv nhé.

Tại sao gà bị tiêu chảy uống nhiều nước?

Gà bị tiêu chảy uống nhiều nước
Gà bị tiêu chảy uống nhiều nước

Trường hợp khi nuôi gà mà thấy chúng cứ đi ị xoèn xoẹt, uống nhiều nước không quá hiếm gặp. Nếu trong những ngày nắng nóng thì việc gà uống nhiều nước là việc bình thường. Hoặc khi bạn cho gà ăn thức ăn quá khô hay cám thì gà uống nhiều nước cũng là chuyện bình thường, như con người ăn khô cũng khát nước và uống nhiều nước.

Tuy nhiên trường hợp mà gà uống tới 2 – 3 ca nước lớn mỗi ngày thì cần phải chú ý. Có thể con gà của bạn đang mắc bệnh lý gì đó dẫn đến việc uống nhiều nước, lúc này cần phải tìm cách điều trị ngay!

Gà bị tiêu chảy uống nhiều nước là một vấn đề cần phải chú ý, có thể đàn gà bị rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn. Những triệu chứng cụ thể là: Gà an không tiêu uống nhiều nước, cứ cho nước là uống. Những hệ lụy để lại là gà ăn không tiêu, kém ăn, ủ rũ xù lông, đi ngoài phân lỏng ướt nền, gà tái nhợt, không tăng cân,… Nếu anh em không kịp điều trị thì có thể bị chết.

Những lý do gây ra chứng tiêu chảy ở gà có thể kể đến như:

  • Do gà bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng: trong đất thường có rất nhiều loại vi khuẩn gay hại. Nếu như để gà tiếp xúc với đất thường xuyên như nuôi gà thả vườn, nuôi gà chọi thì việc nhiễm khuẩn rất dễ gặp. Những vi khuẩn như E.coli, Mycoplasm thường ký sinh ở ruột gà và gây ra tình trạng tiêu chảy, tổn thương hệ tiêu hóa,…
  • Do chế độ dinh dưỡng: cho gà ăn thức ăn không hợp vệ sinh, bị hư hỏng nhiễm khuẩn,… làm cho đường ruột của gà bị yếu đi, tiêu chảy. Người chăn nuôi cần chú ý dinh dưỡng cho phù hợp.
  • Thời tiết thay đổi: khí hậu thay đổi đột ngột như ở Việt Nam thì cũng dễ gây ra tình trạng gà bị tiêu chảy uống nhiều nước. Nhất là khi thời tiết nắng nóng, gà dễ mất nước và suy yếu sức khỏe.

Triệu chứng của bệnh gà bị tiêu chảy uống nhiều nước

Bệnh này khiến gà uống nước không ngừng, uống quá nhiều dẫn tới Gà bị viêm ruột tiêu chảy Với các triệu chứng bệnh như:

  • Gà bị chậm tiêu
  • Gà bị mất nước nhìn lúc nào cũng ủ rủ thiếu sức sống
  • Đi ngoài thường xuyên không tự chủ
  • Gà đi ngoài toàn nước không kiểm soát được
  • Gà nhợt nhạt, gầy gò sụt cân, trông buồn và đi lại chậm chạp
  • Nếu không điều trị mà để quá lâu sẽ dẫn đến gà bị bỏ ăn suy thiếu dưỡng chất đến chết.

Bởi vì vậy nếu không có biện pháp điều trị và phòng ngừa căn bệnh này có thể dẫn tới gà chết số lượng lớn.

Gà không ăn chỉ uống nước là bệnh gì?
Gà không ăn chỉ uống nước là bệnh gì?

Cách trị gà bị tiêu chảy uống nhiều nước

Đối với trường hợp gà bị tiêu chảy uống nhiều nước, có nhiều cách điều trị khác nhau. Người chăn nuôi cần phải xác định rõ nguyên nhân để điều trị cho phù hợp.

Thảo dược trị tiêu chảy cho gà

Một trong những loại thảo dược trị gà bị tiêu chảy uống nhiều nước chính là búp lá ổi. Đây được xem là Thảo dược trị tiêu chảy cho gà. Theo như Đông y, búp lá ổi có tính ấm, vị đắng, kháng khuẩn có thể chữa tiêu chảy rất hiệu quả. Khi thấy gà có triệu chứng đi ngoài xoèn xoẹt, phân không đều màu thì cứ dùng búp lá ổi để chữa trị.

Người nuôi dùng một vài búp là ổi non tùy theo số lượng gà nhiễm bệnh. Giã chung búp lá ổi với 2 – 3 hạt muối, dùng phần nước cho gà uống. Cho gà uống trong 2 – 3 ngày tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm.

Còn nếu như gà bị nặng hơn, anh em dùng thêm gừng vào giã chung để gà uống nhé.

Cách trị gà uống nước không ngừng bằng thuốc tây

Gà bị tiêu chảy uống thuốc gì? Nếu không có là ổi thì người nuôi có thể áp dụng các loại thuốc tây để điều trị bệnh gà bị tiêu chảy uống nhiều nước như sau:

Eldoper Loperamide

Thuốc Loperamide chuyên trị tiêu chảy không rõ nguyên nhân và mãn tính. Thuốc Eldoper Loperamide làm giảm dịch tiết đường tiêu hóa, tăng co thắt hậu môn… Kéo dài thời gian di chuyển qua ruột, vận chuyển dịch ruột và điện giải, giảm chất bài tiết.

Smecta

Thuốc Smecta đã quá quen thuộc với mọi người rồi. Thuốc Smecta được đóng gói ở dạng bột, chuyên trị bệnh ở đường tiêu hóa.

Thuốc được sử dụng trong điều trị về tiêu hóa, bao tử, tá tràng,… Giá thành của Smecta cũng khá rẻ và dễ dàng tìm thấy ở tiệm thuốc tây.

Cách trị gà uống nước không ngừng bằng thuốc tây
Cách trị gà uống nước không ngừng bằng thuốc tây

Cách dùng

Mọi người khi đã có được thuốc thì cho gà uống theo cách sau:

  • Trước khi cho gà ăn 30 phút thì pha 1/2 bịch thuốc Smecta cho gà uống;
  • Sau khi ăn thì nhét 1 viên Loperamide cho gà uống;
  • Khi điều trị gà bị tiêu chảy uống nhiều nước, hãy sử dụng những loại thức ăn mềm cho gà ăn. Lúc này không nên cho gà ăn thóc mà nên thay bằng cơm chín hoặc các loại thức ăn dễ tiêu. Cũng không nên cho gà uống nước quá nhiều nữa mà phải hạn chế tình trạng này, chỉ cho nước vừa đủ uống.
  • Nếu anh em cho gà uống quá nhiều nước thì bệnh tình sẽ không thể nào hết được. Ngoài ra, cần kết hợp thêm rau xanh như cà chua, giá đỗ,…. để hỗ trợ tiêu hóa cho gà chọi.

Dùng thuốc trị ỉa chảy của Thái Lan

Ngoài các loại thuốc trị gà bị tiêu chảy uống nhiều nước kể trên, người ta cũng hay dùng thuốc trị ỉa chảy của Thái Lan. Anh em có thể tìm mua loại thuốc này trên các trang mạng điện tử. Cách dùng: gà bị nhẹ thì mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên. Còn nếu gà bị nặng hơn thì tăng liều lên gấp đôi.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng thêm nước điện giải cho gà chọi để tránh chúng bị mất nước nhé!

Xem thêm bài viết liên quan tại :

Gà bị sâu mắt

Gà bị sưng mắt

Gà bị chảy nước mắt

Phòng bệnh gà bị tiêu chảy uống nhiều nước

Lý do gà bị tiêu chảy uống nhiều nước là do tình trạng thả gà đi lang thang ,tiếp xúc nhiều với nền đất. Sư kê nên vệ sinh chuồng trại thường xuyên, lát gạch nền chuồng để hạn chế gà tiếp xúc với đất.

Có thể phòng bệnh cho gà bằng cách sử dụng 1/2 gói thuốc Smecta cho gà uống trước 30 phút rồi mới cho gà ăn; dùng 2 lần vào buổi sáng và chiều. Bổ sung thêm men tiêu hóa cho gà để hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

Gà chọi không nên cho chúng ăn thức ăn tanh khi chúng vừa tham gia trận đấu về. Hoặc đem phơi nắng lâu rồi tắm liền nước lạnh cho chúng,… đây đều là những việc gây hại đến sức khỏe của gà.

Khi tắm nắng không nên để gà tắm quá lâu, để nước uống đầy đủ trong lồng để gà có thể uống ngay khi khát. Nếu anh em có lỡ quên để con gà phơi nắng lâu, thấy nó thở dốc thì không nên dấp nước lạnh ngay. Việc làm này rất nguy hiểm, thay vào đó hãy đem gà đến nơi râm mát, để cho nó thở. Dùng máy quạt để làm mát, dùng thêm ít nước ấm cho gà uống.

Sau đó dùng khăn lông đã dấp nước lạnh vắt thật kiệt nước rồi lau người cho gà. Nhớ phải làm theo từng bước như trên để hạ nhiệt cho gà từ từ.

Thức ăn cho gà phải luôn được sạch sẽ, không bị hư hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa của gà.

Phòng bệnh gà bị tiêu chảy uống nhiều nước
Phòng bệnh gà bị tiêu chảy uống nhiều nước

Tình trạng gà bị tiêu chảy uống nhiều nước sẽ được khắc phục nhanh chóng nếu anh em phát hiện kịp thời và chữa trị ngay. Thường thì căn bệnh này sẽ không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì sẽ làm suy giảm sức khỏe của chúng, nhất là gà đá. Hy vọng kinh nghiệm chữa gà bị tiêu chảy uống nhiều nước của dagablv sẽ giúp anh em trong trường hợp này. Nếu anh em có thêm cách chữa trị nào hay, hãy để lại bình luạn cho dagablv.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-blv
Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-dagablv